MQL4:Expert Advisor 101 -สร้าง Script แบบง่ายๆ — EP8

Attaphon One
3 min readMay 6, 2021

--

ใน EP นี้เราจะมาสร้างโปรแกรม Script กันแบบ step by step ครับ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มสร้างกันเลย

เริ่มต้นกันที่โปรแกรม MetaEditor ให้เรากดปุ่ม New เพื่อสร้างไฟล์ code ใหม่

MetaEditor จะมีหน้าต่างโปรแกรม MQL Wizard ขึ้นมา ให้เลือกสร้าง script ตามรูป

จากนั้นใส่ชื่อ script ลงในช่อง Name ซึ่งพิมพ์ต่อจากคำว่า Scripts\ ไปเลยนะครับ ตามตัวอย่างขอตั้งชื่อว่า script_ex1 แล้วหลังจากนั้น กดที่ปุ่ม finished เพื่อให้โปรแกรม generate code file ออกมา

ในหน้าต่าง Text Editor จะสร้างไฟล์ script_ex1.mq4 ขึ้นมา จะเห็นได้ว่ามีฟังก์ชัน OnStart() เพิ่มมาให้ด้วย

จะเห็นได้ว่า ส่วนที่เราตั้งค่า พวก Author และ Link ในหน้าต่าง MQL Wizard จะมาแสดงบน code ด้วย

Account Information

ใน EP7 เราได้รู้จักคำส่งฟังก์น Comment() เพื่อแสดงค่าข้อความบนกราฟแล้ว ในบทนี้เราจะลองมาเอาข้อมูล Account ของเรา มาลองแสดงค่าบนกราฟคู่เงินแบบง่ายๆกัน

ภาษา MQL4 นั้นเปิดให้เราดึงค่าเกี่ยวกับ Account information ของเรามาใช้งานได้ ผู้อ่านสามารถเข้าไปดูรายละเอียดการใช้งานในแต่ละคำสั่งได้ในเวปนี้ https://docs.mql4.com/account

ในเรื่องของ Account information เราสามารถนำมาใช้ในเรื่องการทำ MM ( Money Management ) ได้ แต่ในบทนี้จะเป็นเพียงการแสดงค่า Account เบื้องต้นก่อนครับ

เราจะลองเลือกคำสั่งมาแสดงค่า ได้แก่ ค่า Account Number และ Account Frofit ตามตัวอย่าง Code นี้

จาก script Template file เราเพิ่ม

  • บรรทัดที่ 11 สร้างตัวแปรข้อความ ชื่อ name โดยกำหนดข้อความเป็น “Trader”
  • บรรทัดที่ 18 สร้างตัวแปรข้อความ ชื่อ txtShow1 โดยกำหนดข้อความเป็น “Hello,” บวกด้วยการดึงตัวแปร global ชื่อ name มาใช้งานต่อท้ายด้วย
  • บรรทัดที่ 19 สร้างตัวแปรข้อความ ชื่อ txtShow2 โดยดึงข้อมูลจากคำสั่ง AccountNumber() และ AccountProfit() มาไว้ในตัวแปรนี้
  • บรรทัดที่ 21 ใช้คำสั่ง Comment() แสดงข้อความจากตัแปร txtShow1 + txtShow2

หลังจากนั้นกดปุ่ม compile ครับ จะเห็นว่า ไม่มี error เกิดขึ้น แต่มี warning เกิด 2 ตัวคือ เราเก็บค่า AccountNumber() และ AccountProfit() ซึ่งเป็นข้อมมูลตัวเลข ไว้ในตัวแปรข้อความ แต่แบบนี้สามารถใช้งานได้ ไม่มีปัญหาอะไร

กลับมาที่โปรแกรม MetaTrader ให้เราไปลาก Script ที่เราเพิ่มสร้างเสร็จ ลากมาวางบนกราฟคู่เงิน เพื่อสั่งให้ script ทำงาน

ผลลัทธ์ที่ได้ จะมีหน้าตาแบบนี้ครับ

  1. แสดงข้อมูลจากตัวแปร name
  2. แสดงข้อมูลจากฟังก์ชัน AccountNumber() ( ขอปิดตัวเลขไว้นะครับ )
  3. แสดงข้อมูลจากฟังก์ชัน AccountProfit()

การสร้าง script จะง่ายๆ ประมาณนี้ครับ เหมาะสำหรับเราเอามาลองสร้าง code เล็กๆ เพื่อทดสอบอะไรบางอย่าง เพราะถ้าเราสร้าง Expert advisor มาใช้เลย อาจจะต้องรอสัญญาณ Tick แล้ว code ถึงจะทำงาน ( ช่วงเสาร์-อาทิตย์ ตลาดปิด จึงไม่มีสัญญาณ Tick มากระตุ้นให้ Expert advisor ทำงาน )

ใน EP ถัดไป เราจะมาสร้าง indicator กัน ซึ่งจะอธิบายการสร้างโดยมีรายละเอียดมากกว่า EP7 ที่ได้เกริ่นไว้ก่อนหน้านี้ครับ ยังไงก็ช่วยกดปุ่มตบมือ ถ้าสงสัยก็ทิ้ง comment ไว้ได้ เจอกันในบทหน้าครับ

--

--